Làm thế nào để tạo ra một Chiến lược Influencer marketing hiệu quả

Influencer marketing đã nhanh chóng trở thành một trong những hình thức quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay. Tại sao? Bởi vì nó hiệu quả.

Như một nghiên cứu cho thấy, ROI của Influencer marketing trung bình 6,85 đô la/mỗi đô la đầu tư và đặc biệt có hiệu quả trong lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ và du lịch. Bằng cách sử dụng những người có ảnh hưởng cụ thể, thương hiệu có thể tận dụng hình ảnh thương hiệu cá nhân của họ, phát triển uy tín và nâng cao nhận thức.

Quảng cáo trực tuyến truyền thống đòi hỏi phải có quá trình viết bài trên blog, chia sẻ thông tin cập nhật trên mạng xã hội và kết nối với khách hàng tiềm năng một cách chậm chạp. Trong khi đó, Influencer marketing cho phép thương hiệu tiếp cận ngay lập tức hàng ngàn, thậm chí hàng triệu khách hàng tiềm năng.



Influencer marketing là gì? Theo một trong những nền tảng Influencer marketing hàng đầu, Upfluence, Influencer marketing được định nghĩa là:

Influencer marketing là hành động xác định các cá nhân đáng tin cậy với đối tượng mục tiêu và triển khai các hoạt động tiếp thị đối với những người có ảnh hưởng này để nhận được sự công nhận về thương hiệu, dịch vụ hoặc sản phẩm.

Nói cách khác, không phải trả tiền để tiếp cận khách hàng trực tiếp, thương hiệu chi tiêu tiền của họ để có thể tiếp cận với những người có ảnh hưởng - những người sẽ chia sẻ trải nghiệm của họ qua các trang mạng xã hội lớn, chủ yếu là trực tuyến.

Làm thế nào để tạo một chiến lược Influencer marketing hiệu quả

Chỉ vì Influencer marketing là một xu hướng phổ biến có thể mang lại ROI tuyệt vời không có nghĩa là bạn nên ném tiền vào blog và YouTubers vô mục đích. Chiến lược Influencer marketing xấu sẽ trở nên đắt đỏ mà không mang lại bất kỳ kết quả mong muốn nào.

Nếu bạn trả quá nhiều cho những người có ảnh hưởng hoặc nếu bạn nhắm mục tiêu đến những người có ảnh hưởng đến đối tượng không đúng, bạn sẽ lãng phí ngân sách tiếp thị mà không thấy kết quả như mong muốn.

Để phát triển chiến lược Influencer marketing hiệu quả, bạn chỉ cần làm theo các bước dưới đây:

1. Xác định các mục tiêu tiếp thị của bạn trước khi bắt đầu chiến dịch
Trước khi liên hệ với những người có ảnh hưởng, cần phải hiểu rõ về mục tiêu chiến dịch của bạn và KPI để đo lường thành công.

Vào cuối chiến dịch, thành công sẽ như thế nào? Liệu nó có nghĩa là nhận biết thương hiệu nhiều hơn, doanh thu bán hàng cao hơn, danh sách email ?

Nếu bạn khởi động một chiến dịch mà không biết chính xác những gì bạn muốn cho mục tiêu cuối cùng thì sẽ rất khó khăn để xác định xem chiến dịch có thành công hay không. Hơn nữa, với một mục tiêu rõ ràng nó sẽ trở nên dễ dàng hơn để nhắm mục tiêu các phương tiện thích hợp và những người có ảnh hưởng để tối đa hóa thành công.

Sau khi bạn hiểu được mục tiêu của chiến dịch, đã đến lúc xác định KPI của chiến dịch để đo tiến độ. Bạn sẽ theo dõi các số liệu truyền thông xã hội, lượt xem bài viết, liên kết nhấp chuột, v.v.? Một khi bạn xác định KPI nào cần tập trung, bạn có thể định hình chiến dịch của bạn xung quanh các mục tiêu đó.

2. Tìm và chọn những người có ảnh hưởng phù hợp cho chiến dịch của bạn
Tìm những người có ảnh hưởng để truyền tải thông điệp của bạn có thể hơi khó. Mặc dù có rất nhiều trang web nhỏ sẽ lấy tiền của bạn để đổi lấy một bài đăng được tài trợ nhưng đây không phải là những gì bạn đang tìm kiếm.

Thay vào đó, hãy xem những người có ảnh hưởng như các đối tác kinh doanh và những người ủng hộ thương hiệu. Bạn muốn tìm những người thực sự sẽ vui mừng khi sử dụng thương hiệu của bạn và giá trị mà nó cung cấp. Khi các blogger và người dùng YouTube này thật sự vui mừng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Ngoài ra, nếu người gây ảnh hưởng đã rất vui mừng về thương hiệu của bạn, trả tiền cho quảng cáo sẽ chỉ làm cho họ thêm vui mừng về những gì bạn cung cấp. Cuối cùng kết quả là một ROI lớn hơn cho chiến dịch.

Những người có ảnh hưởng nào bạn nên nhắm mục tiêu?

Sự tăng trưởng chia những người có ảnh hưởng thành bốn loại:

Người nổi tiếng: ngôi sao điện ảnh truyền thống hoặc vận động viên, người có thể nhận biết được trong các ngành.
5%: Những người có ảnh hưởng cao 
Top 10%: Những người có ảnh hưởn
Power Middle: quyền lực ảnh hưởng "trung bình". 

Họ tạo ra rất nhiều giá trị cho thương hiệu.
Rõ ràng, những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng sẽ tốn kém hơn nhiều để thuê hơn là một blogger. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận cũng sẽ cao hơn với người nổi tiếng.



Nhận xét