So sánh Marketing với truyền thông

Marketing so với truyền thông
Theo truyền thống, marketing và truyền thông là các chức năng hoàn toàn khác nhau, mỗi chức năng đều có phòng ban riêng. Marketing tập trung vào các vấn đề như khách hàng, bán hàng và nhận thức về thương hiệu. Truyền thông (thường được gọi là quan hệ công chúng hoặc quan hệ đối ngoại) đối phó với mọi người khác trong thế giới bên ngoài mà công ty tương tác, chẳng hạn như chính phủ, cộng đồng, giới truyền thông và nhà phân tích tài chính.

Nói cách khác, thông tin liên lạc (một từ khác cho PR) nói chung là hành động giao tiếp với bất kỳ nhóm người bên ngoài có liên quan nào. Rõ ràng, các công ty thường không muốn nói chính xác điều tương tự với khách hàng, người có ảnh hưởng, truyền thông, chính phủ và cộng đồng địa phương.

Tuy nhiên, ngày nay, ngày càng nhiều công ty kết hợp Marketing và Truyền thông trong một bộ phận (thường được gọi là "truyền thông marketing" hoặc "marcom") để trở nên hiệu quả hơn và đảm bảo rằng tất cả các thông điệp đều nhất quán giữa tất cả các đối tượng và trên tất cả các kênh.



Xuất bản và truyền tải thông điệp hợp nhất trên tất cả các kênh marcom trực tuyến và ngoại tuyến bao gồm trang web, mạng xã hội, chiến dịch quảng cáo, nội dung trực tuyến, tin tức, tài liệu quảng cáo sản phẩm và danh mục bán hàng.

Mẹo chuyên nghiệp về SEO: hãy bao gồm từ khóa mong muốn của bạn, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên thay vì nhồi nhét từ khóa, tất nhiên — trong thông điệp của bạn ở khắp mọi nơi.


Nhớ lại:

Giao tiếp là một người nói chuyện với người khác. Marketing là một loại giao tiếp.

The 4 Ps trong marketing truyền thống
Trong một chiến lược marcom thống nhất, tất cả các đối tượng của công ty cần được đưa vào chiến lược. Tuy nhiên, bởi vì độc giả của Moz tập trung chủ yếu vào marketing hơn là PR, tôi sẽ tập trung phần còn lại của bài viết này về "quan hệ khách hàng" (hoặc "marketing") một cách cụ thể.

Sau khi tạo ra các thông điệp marketing tổng thể mà một công ty sẽ liên lạc với khách hàng hiện tại và tiềm năng, bước tiếp theo trong lý thuyết marketing truyền thống là tập trung vào 4p: sản phẩm, giá cả, địa điểm và quảng bá. (Lưu ý: Đôi khi 4 Ps sẽ được xác định trước khi chiến lược marketing tổng thể được quyết định.)

Sản phẩm

Không phải là một sản phẩm xấu!

Chiến lược sản phẩm, về cơ bản là tối đa hóa sự phù hợp của thị trường từ sản phẩm — mức độ mà một sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nó. Trong thế giới hiện đại, chiến lược sản phẩm đã được đổi tên thành "hack hacking".

Quy trình này thường tuân theo các bước sau:
1. Tạo một sản phẩm có giá trị tối thiểu (MVP), theo truyền thống được gọi là nguyên mẫu.

2. Dùng những người thử nghiệm / người dùng ban đầu để thiết lập sự phù hợp với thị trường của sản phẩm. Cho họ xem MVP và hỏi họ về những gì họ thích, những gì họ không thích, cái gì sẽ hữu ích hơn, và cái gì không cần thiết. Sửa lại sản phẩm và nhận thêm phản hồi, để sản phẩm không ngừng cải thiện.

3. Kết hợp chia sẻ và tăng trưởng tự nhiên qua sản phẩm. Thúc đẩy người dùng mới giới thiệu bạn bè để được giảm giá. Đặt các nút chia sẻ trên mạng xã hội bên trong bảng điều khiển của người dùng.

4. Thử nghiệm với các cách khác nhau để xem điều gì thu hút được nhiều người dùng nhất với chi phí thấp nhất. Nó có thể là quảng cáo, lưu lượng truy cập không phải trả tiền hoặc bất kỳ chiến lược marketing tiềm năng nào khác.

Khi bạn đã thiết lập sự phù hợp với thị trường của sản phẩm, bạn sẽ truyền tải giá trị mà sản phẩm cung cấp trên tất cả các kênh marcom trực tuyến và ngoại tuyến như trang web, trang xã hội, chiến dịch quảng cáo, nội dung trực tuyến, thông cáo tin tức, tài liệu quảng cáo sản phẩm và danh mục bán hàng như thế nào?


Giá bán

Chiến lược giá cả không chỉ là một cái nhìn của bộ phận tài chính mà còn là một phần của marketing. Ví dụ: nếu một công ty muốn kiếm được 100 đô la doanh thu, công ty có thể bán một "tiện ích" cho $ 100 hoặc 100 "tiện ích con" với giá $ 1 mỗi tiện ích. Mỗi chiến thuật đòi hỏi một chiến lược marketing khác nhau.

Một mức giá cao thể hiện giá trị cao và hiếm, trong khi giá thấp cho thấy khả năng chi trả và tính sẵn có (suy nghĩ về Walmart và marketing dựa trên giá trị của nó). Trong bối cảnh marketing, chiến lược định giá cũng sẽ cần tính đến quy mô thị trường, chi phí sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ, mức độ cạnh tranh, thị trường mục tiêu và liệu công ty có muốn tự marketing dựa trên chất lượng hoặc giá trị (hoặc có thể cả hai).

Khi bạn đã quyết định chiến lược giá, bạn sẽ kết hợp yếu tố đó vào kênh truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến.


Nhận xét