Những yếu tố kinh tế trong chiến lược Marketing của bạn

A. Thu nhập bình quân đầu người
Tất nhiên sự giàu có của một quốc gia là một yếu tố rất lớn khi xác định các thị trường mục tiêu tiềm năng và cách marketing sản phẩm của bạn đến những quốc gia đó. Ví dụ, các nước khu vực Châu Phi có thu nhập bình quân đầu người dưới 800 đô la một năm; nó có lẽ sẽ không phải là một thị trường tốt để bán máy giặt và máy sấy 1000 đô la của bạn.

Một lần nữa bạn không phải lúc nào cũng cần một số lượng lớn khách hàngtrong một khung thu nhập nhất định ở thị trường nước ngoài nếu sản phẩm của bạn được coi là cao cấp.

B. Tầng lớp xã hội

Khi bạn đang marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên toàn thế giới, bạn cũng phải xem xét cấu trúc tầng lớp xã hội vì nó thay đổi rất nhiều từ quốc gia này sang quốc gia khác. Hầu hết các quốc gia đều có tầng lớp thượng lưu, trung bình và thu nhập thấp, nhưng số lượng người trong các lớp này có thể khác nhau đáng kể giữa các quốc gia. Một ví dụ về những quốc gia như Hoa Kỳ có tỷ lệ rất lớn công dân của họ nằm trong 'tầng lớp trung lưu', trái ngược với Philippines, nơi có tầng lớp trung lưu rất nhỏ vì đất nước chủ yếu chỉ một tỷ lệ nhỏ các cá nhân thượng lưu và nhiều người nghèo.



C. Cung và cầu
Tất nhiên cung và cầu sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc marketing sản phẩm của bạn ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ngày nay một công ty phải nhìn sâu hơn vào các thị trường tiềm năng hơn bởi vì mọi thứ sẽ được bán nếu bạn marketing nó đúng cách và đúng nơi. Hãy tưởng tượng các nhà sản xuất Cà phê Cồn Cát của Bali (Kopi Luwak - được làm từ chuồng của động vật) phát triển sản phẩm của mình và nó nhanh chóng trở nên phổ biến trở thành tách cà phê đắt nhất thế giới.

D. Giao dịch tài chính và ngân hàng
Xem xét cách bạn sẽ được trả tiền cho các sản phẩm và dịch vụ mà bạn bán trên thị trường quốc tế cũng rất quan trọng. Ở các quốc gia thịnh vượng hơn, bạn có thể mua hàng hóa quốc tế và thanh toán cho họ bằng những thứ như thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thanh toán trực tuyến và các doanh nghiệp chuyển tiền, nhưng rõ ràng không phải là ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những phương thức thanh toán hay chính sách tài chính này sẽ tác động rất lớn đến chiến lược marketing của bạn.

Các yếu tố chính trị và pháp lý
A. Pháp luật
Có luật ở một số quốc gia sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng kinh doanh của bạn hoặc cấm hoàn toàn. Một ví dụ là Thái Lan có luật cụ thể cho thấy không có người nước ngoài hoặc công ty nào sở hữu hơn 49% doanh nghiệp ở Thái Lan, vì vậy bạn phải sẵn sàng chấp nhận đối tác Thái Lan để kinh doanh ở đó. Bạn phải nhận thức được các luật như thế này nếu một phần của chiến lược marketing sản phẩm của bạn bao gồm sản xuất hoặc phân phối các sản phẩm của bạn ở một thị trường mục tiêu nước ngoài.

B. Cấp phép và giấy phép

Chính phủ làm những việc này như một cách để đảm bảo một tỷ lệ phần trăm thu nhập lớn hơn từ doanh số bán hàng ở thị trường trong nước. Một ví dụ về việc này là giấy phép của Pepsi cho Heineken để đóng chai và bán sản phẩm Pepsi ở Hà Lan.

C. Thuế

Thuế là một khoản tiền mà chính phủ có thể thu của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động và bán sản phẩm ở nước họ, do chính sách không cho phép nhiều tiền rời khỏi đất nước. Thuế có thể làm ảnh hưởng đến khả năng tạo ra lợi nhuận từ bán hàng hóa và dịch vụ ở nước ngoài và sẽ định hình chiến lược marketing quốc tế của bạn vì điều đó. Thuế suất cao đối với hàng hóa bán ra, giống như ở Mỹ, có thể làm cho một doanh nghiệp khó có thể kiểm soát dòng tiền giữa ranh giới có lợi nhuận và bị thua lỗ.

D. Lệ phí
Khi bạn marketing sản phẩm để bán ở nước ngoài, bạn có thể phải trả một khoản phí nhất định cho quyền làm điều đó. Các khoản phí này có thể là giao dịch một lần hoặc định kỳ và chúng cũng có thể khá cao trong một số trường hợp nếu chúng liên quan đến những thứ có thể được coi là các mặt hàng xa xỉ.

E. Thuế quan
Thuế quan từ lâu đã được sử dụng để cân bằng giữa thương mại giữa các quốc gia và để bảo vệ các công ty nội địa khỏi bị mất việc kinh doanh đối với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Đây có thể là một yếu tố lớn khi nói đến thương mại quốc tế và marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn. Một ví dụ về điều này là mức thuế 105,4% của Trung Quốc đối với gà được vận chuyển từ Hoa Kỳ; thật dễ dàng để hiểu khí mức thuế cao có thể thúc đẩy công dân của một quốc gia hướng tới việc mua gà nuôi trong nước.


Nhận xét