Phân tích chiến lược MARKETING MIX của NIVEA

Giới thiệu Công ty
NIVEA là một công ty nổi tiếng trong thị trường sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp chất lượng cao. NIVEA là một trong những thương hiệu được sản xuất và bán bởi Beiersdorf, được thành lập vào năm 1882. Tại Anh, công ty luôn chú trọng đảm bảo khả năng cung cấp sản phẩm của mình cho nhiều người nhất có thể. Ngoài ra, công ty luôn nỗ lực tìm hiểu nhu cầu đa dạng của lượng người tiêu dùng rộng lớn của mình và mang đến nhiều sản phẩm cho thị trường nhất có thể.

Marketing mix cho dòng sản phẩm mới
Nghiên cứu thị trường cho thấy một cơ hội trên thị trường cho khách hàng trẻ hơn. Điều này dẫn đến sự ra mắt của Nivea Visage Young vào năm 2005. Sản phẩm này được phát triển cho các bé gái trong độ tuổi từ 13 đến 19.

Để ra mắt sản phẩm cuối cùng, công ty cần phát triển một chiến lược marketing mix có liên quan để thu hút khán giả trẻ. Thông qua việc ra mắt lần đầu tiên vào năm 2005, công ty đã tập trung vào marketing mix để giúp đảm bảo rằng tất cả các yếu tố của sản phẩm đều thu hút đối tượng mục tiêu để đạt được thành công.



Sản phẩm

Công ty đặt tầm quan trọng đáng kể trong nghiên cứu để hiểu thị trường liên tục phát triển và động lực của người tiêu dùng. Kiến thức này đã giúp công ty phát triển các sản phẩm mới sáng tạo hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thông qua nghiên cứu này, nó trở nên rõ ràng rằng người tiêu dùng trẻ mong muốn một sản phẩm cụ thể hơn mà giải quyết nhu cầu của thể loại da ở tuổi của họ. Sự cần thiết cho một sản phẩm làm đẹp sử dụng hàng ngày chứ không phải là một sản phẩm thuốc giải quyết các vấn đề cụ thể về da. Sản phẩm sau đó được thiết kế lại để đáp ứng các yêu cầu chuyên biệt này.

Từ quan điểm của công ty, một số thay đổi đã giúp giữ cam kết của mình đối với môi trường bao gồm đóng gói hiệu quả hơn để giảm lãng phí, sử dụng nhiều nguyên liệu tự nhiên hơn và sử dụng nhựa tái chế.

Giá bán

Chiến lược đặt giá hiệu quả có tính đến giá trị nhận thức của sản phẩm. Mức giá cuối cùng phải dựa trên cả hai yếu tố này để làm cho sản phẩm hấp dẫn với cả người mua và người bán. Nivea Visage Young đã được định giá cao hơn một chút so với trước đây do cải tiến công thức mới, bao bì tốt hơn và nhiều sản phẩm mở rộng. Doanh thu từ sản phẩm này chiếm gần 7% tổng doanh thu của Nivea Visage.

Địa điểm
Như đã đề cập, Nivea nhắm tới việc tiếp cận rộng rãi để đảm bảo rằng nó có thể dễ dàng có sẵn ở bất cứ nơi nào cần thiết bởi thị trường mục tiêu rộng lớn. Các kênh chính được sử dụng là các cửa hàng bán lẻ, chiếm gần 65% tổng doanh thu. Một phần khác đến từ các cửa hàng chuỗi cửa hàng tạp hóa. Khách hàng bao gồm những người trẻ tuổi mua hàng cho riêng họ, cũng như các bà mẹ mua cho họ (chủ yếu là các cửa hàng tạp hóa). Các cửa hàng này đảm bảo kênh phân phối hiệu quả về chi phí và có phạm vi tiếp cận rộng. Công ty quản lý chi phí của mình bằng cách bán cho người bán buôn thay vì bán trực tiếp đến các cửa hàng nhỏ hơn. Nó cũng không bán trực tuyến trực tiếp, nhưng sản phẩm được bán thông qua stockists.

Khuyến mãi

Nivea's luôn cố gắng quảng bá các chương trình khuyến mãi dựa trên lối sống thực tế của thị trường mục tiêu. Bán hàng mẫu là hoạt động chính cho phép người tiêu dùng thử sản phẩm thực tế. Ngoài ra còn có một tạp chí trực tuyến tương tác FYI (vui vẻ, trẻ trung, độc lập) để tăng khả năng hiển thị và liên kết với sản phẩm. Công ty cũng đã duy trì sự hiện diện trên kênh truyền thông xã hội phổ biến. Việc sử dụng phương tiện truyền thông mới này đã đảm bảo nhận thức và liên kết thương hiệu tốt hơn với các đối tượng khách hàng mục tiêu.

Phần kết luận
Thông qua việc sử dụng thành công chiến lược marketing mix, Nivea Visage Young đã xây dựng một vị trí rõ ràng trên thị trường. Nó đáp ứng nhu cầu của một phân đoạn khách hàng cụ thể. Phương pháp phân phối truyền thống được sử dụng với một sản phẩm độc đáo và các chiến lược quảng cáo. Điều này đảm bảo rằng thông điệp thương hiệu tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm theo đúng cách.

Như chúng ta thấy từ ví dụ Nivea, điều quan trọng đối với bất kỳ công ty nào là tập trung vào tất cả các yếu tố của marketing mix trong khi lập kế hoạch phát triển cho một sản phẩm. Cuối cùng, có thể cần phải chuyển hướng nhiều tài nguyên hơn đối với một biến như các kênh phân phối mạnh mẽ, hay các hoạt động quảng cáo. Nhưng điều này cần phải đến sau khi có một kế hoạch và chiến lược rõ ràng.


Nhận xét