Tìm hiểu về 4C trong Marketing

Marketing kết hợp - Tiện lợi

Trong marketing, có một chiến lược Marketing Mix được gọi là bốn C: tiêu dùng, chi phí, giao tiếp và tiện lợi. Bốn C tập trung vào người tiêu dùng:

Convenience

Người tiêu dùng là trọng tâm chính là của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Chi phí tương đương với giá, nhưng có thêm các yếu tố khác cần xem xét. Chi phí là những thứ khác ngoài giá thực tế của mặt hàng, chẳng hạn như chi phí đi đến cửa hàng để có được nó, hoặc thậm chí một cái gì đó đơn giản như chi phí vận chuyển đến vị trí mong muốn của khách hàng.
Giao tiếp là một thuật ngữ về sự tương tác giữa người bán và người mua, bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng, bán hàng cá nhân và viral marketing.
Cuối cùng, Thuận tiện cũng tương tự như địa điểm, đặt tầm quan trọng vào việc khách hàng dễ dàng mua hàng, tìm kiếm thông tin và thậm chí cài đặt sản phẩm nếu có nhu cầu.



Tầm quan trọng của sự tiện lợi trong marketing mix

Trong lối sống bận rộn của ngày hôm nay, điều quan trọng là phải xác định cách người tiêu dùng có thể tìm ra sản phẩm của bạn một cách thuận tiện. Với sự phổ biến của thương mại điện tử và cách nó cho phép người tiêu dùng mua hàng chỉ bằng một cú nhấp chuột, nó không đủ để một sản phẩm chỉ có thể được tìm thấy trong một cửa hàng.

Ngày nay, một chai dầu gội đầu không phải là sản phẩm làm vườn mà người ta có thể lấy ở hiệu thuốc hoặc cửa hàng tạp hóa và trả tiền. Có rất nhiều loại dầu gội có sẵn trên toàn thế giới, được phân loại theo loại tóc, thành phần, mùi hương, vv. Điều này thậm chí không bao gồm tên thương hiệu. 

Thuận tiện đã cho phép một khách hàng từ Hoa Kỳ, ví dụ, để có được một chai dầu gội từ Morocco có lượng dầu argan cao hơn (một loại dầu thực vật có nguồn gốc từ hạt của cây argan, được tìm thấy chủ yếu ở Morocco, và được biết đến với các đặc tính giữ ẩm của nó) so với các loại dầu gội khác thường được tìm thấy tại cửa hàng lân cận của bạn. Điều này là có thể, qua một trang được chia sẻ bởi một người bạn trên Facebook, liên kết người đó với một cửa hàng trực tuyến, và sau đó, với các thông tin liên lạc và chương trình khuyến mãi phù hợp, một giao dịch thành công đã được thực hiện.

Điều quan trọng trong khía cạnh Tiện lợi của bốn C là giúp khách hàng dễ dàng có được sản phẩm của bạn. Dưới đây là một vài điều cần suy nghĩ về việc làm cho nó thuận tiện cho bất kỳ ai mua sản phẩm của bạn.

Điều đầu tiên bạn nên làm là tạo danh sách các rào cản có thể ngăn khách hàng của bạn tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thực sự mua nó. Đối với mỗi chướng ngại vật, cố gắng tìm một giải pháp cho nó. Bạn có thể xem liệu việc thiết lập một trang web và cửa hàng trực tuyến có thể giúp tăng sự hiện diện của bạn và thậm chí bán hàng hoặc nếu có sẵn trong các cửa hàng thực là đủ để giải quyết vấn đề này.

Tiếp theo, hãy tự hỏi mình: Trong kết nối trực tuyến hoặc trong các cửa hàng, các nhà phân phối hoặc cửa hàng trên toàn quốc có thể tiếp cận những khu vực không có Internet hoặc những thị trường tiềm năng chưa tìm hiểu về sản phẩm của bạn không?

Nó cũng sẽ tốt để có một hệ thống phản ứng nhanh chóng cho bất kỳ yêu cầu sản phẩm và cung cấp dịch vụ khách hàng. Các chuyên gia trích dẫn ví dụ về Amazon.com làm mô hình thuận tiện, bởi vì trang web này đã ưu tiên thuận tiện cho khách hàng hơn tất cả những công ty khác. Ví dụ về điều này bao gồm cung cấp “giao hàng miễn phí trong hai ngày”, và “chính sách trả lại không lý do.” Bằng cách này, có sự hài lòng của khách hàng hoàn toàn.

Thuận tiện bao gồm tất cả các khía cạnh của việc bán hàng - từ trước, trong, sau khi bán hàng. Cân nhắc sử dụng bốn Cs khi soạn thảo kế hoạch marketing của bạn. Điều này chắc chắn bao gồm hầu hết, nếu không phải tất cả, các cơ sở để đảm bảo thành công trong kinh doanh của bạn.

Nhận xét