Tìm hiểu về Place trong Marketing Mix

Yếu tố cuối cùng của marketing mix là Place. Còn được gọi là vị trí hoặc phân phối, đây là quy trình và phương pháp được sử dụng để mang sản phẩm hoặc dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

Trong phần này chúng ta sẽ xem xét 1) giới thiệu địa điểm, 2) kênh phân phối và trung gian, 3) đưa ra quyết định kênh, 4) quản lý kênh phân phối, 5) tác động của marketing mix và 6) ví dụ về chiến lược phân phối của Dell Computers.

Place
Trong marketing mix, quá trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến người dùng được gọi là phân phối. Nói cách khác, đó là đưa sản phẩm của bạn đến nơi sản phẩm được mua. Điều này có thể được thực hiện thông qua sự kết hợp giữa các trung gian như nhà phân phối, bán buôn và bán lẻ. Ngoài ra, một phương pháp mới hơn là internet mà chính nó là xu hướng hiện nay.

Thông qua việc sử dụng đúng kênh phân phối, một công ty có thể tăng doanh thu trong một khoảng thời gian dài hơn. Đổi lại, điều này có nghĩa là một thị phần lớn hơn và gia tăng lợi nhuận.

Phân phối là một hoạt động quan trọng tập trung vào việc tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm. Nó tập trung vào thị trường mục tiêu, cách lưu trữ hàng hóa tạm thời và cách vận chuyển chúng.



Lợi ích của phân đoạn kênh
Một công ty có thể đạt được một trong các lợi ích sau đây thông qua phân đoạn kênh:

Quản lý sản phẩm - Các sản phẩm có liên quan có thể được cung cấp trên cùng một kênh, có thể giúp giảm chi phí không liên quan cũng như các thỏa thuận hậu cần không cần thiết.
Quản lý giá - Có thể có sự khác biệt về giá theo khu vực địa lý.
Quản lý quảng cáo - Có thể có nhiều hoạt động quảng cáo được nhắm mục tiêu và có liên quan hơn với thông điệp marketing rõ ràng và nhất quán hơn.
Hiệu quả trong hoạt động - Thời gian và tài nguyên lãng phí thông qua các kênh có thể được loại bỏ. Nhu cầu phát triển của mỗi kênh có thể được giải quyết riêng biệt, theo cách được nhắm mục tiêu hơn.

TÁC ĐỘNG CỦA MARKETING MIX TRÊN PLACE
Không có yếu tố nào của marketing mix hoạt động riêng rẽ. Thông tin từ mỗi yếu tố trong số đó hoạt động như đầu vào cho những yếu tố khác. Đây là lý do tại sao khi định hình một chiến lược phân phối, đầu vào cần được lấy từ tất cả các yếu tố khác. Sản phẩm, giá cả và khuyến mãi có thể có những tác động sau đối với chiến lược phân phối:

Tác động đến vấn đề sản phẩm
Loại sản phẩm được sản xuất thường là yếu tố quyết định trong các quyết định phân phối. Một sản phẩm tinh tế hoặc dễ hư hỏng sẽ cần sự sắp xếp đặc biệt trong khi các sản phẩm bền sẽ không yêu cầu xử lý tinh vi như vậy.

Tác động của vấn đề về giá
Việc định giá hợp lý cho một sản phẩm được thực hiện bởi nhóm marketing. Đây là mức giá mà khách hàng sẽ sẵn sàng thực hiện giao dịch mua hàng. Giá này thường sẽ giúp quyết định loại kênh phân phối. Nếu mức giá này khôngmang lại lợi nhuận cao, thì công ty có thể chọn sử dụng ít trung gian hơn trong kênh của mình để đảm bảo cắt giảm chi phí hợp lý cho nhà sản xuất.

Tác động đến khuyến mãi
Bản chất của sản phẩm cũng có tác động đến loại khuyến mại cần thiết để bán nó. Những quyết định xúc tiến này sẽ lần lượt ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định phân phối. Hàng hóa dùng một lần hoặc hàng hóa sử dụng hàng ngày không yêu cầu quá nhiều kênh đặc biệt. Nhưng đối với một chiếc xe hơi, cần phải có số lượng nhân viên bán hàng lớn. Đối với loại sản phẩm này, có thể cần một kênh chuyên nghiệp để phân phối.


Nhận xét