Làm thế nào để ăn chay mà vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

Mặc dù mục đích ăn chay do mỗi người lựa chọn là khác nhau, tuy nhiên có một nguyên tắc chung khi ăn chay là làm sao để bạn có thể đảm bảo được tình trạng sức khỏe tốt. Vậy bạn phải ăn chay như thế nào để vẫn đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng…? tham khảo: quán cơm chay hà nội ngon nhất hiện nay.


Tìm hiểu thuyết âm dương thực dưỡng
Theo nguyên tắc thực dưỡng, thì các món ăn có thể được chia thành:

Tính âm: Các món ăn chay có nguồn gốc được chế biến từ thực vật như các loại đậu, củ, rau, có tính âm nhất đặc biệt là trái cây, măng, cà, nấm,
Tính dương: Các loại thịt động vật, bao gồm: thịt gia cầm, gia súc, hải sản, thịt các loài chim và các sản phẩm của chúng như bơ, sữa, trứng,…
Tính bình: Các món ăn hàng ngày có nguồn gốc được chế biến từ các loại ngũ cốc như: gạo, lúa, mỳ và các sản phẩm từ ngũ cốc như: bún, cơm, phở, hủ tiếu.

Như vậy, thuyết thực dưỡng cho rằng, mỗi người cần phải nạp được cho cơ thể đầy đủ 3 nhóm thực phẩm trên để cân bằng nhất, đó là điều tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của mọi người.
Chắc chắn bạn có thể sẽ thắc mắc: làm thế nào để những người theo chế độ ăn chay có thể tiết chế được phần âm-dương trong các món ăn chay và đảm bảo được tính trung hòa trong các loại thực phẩm được nạp vào cơ thể bạn mỗi ngày?

Nên Ăn chay như thế nào để cơ thể đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và làm thế nào để mọi người có thể ăn chay đúng cách?

Trước hết, mọi người nên hiểu rằng, những người ăn chay đã lâu và những người chỉ mới bắt đầu theo đuổi chế độ ăn chay sẽ có nhiều điều khác biệt. Thực tế cho thấy rằng, hầu hết các sư tăng đi tu ở chùa đều theo đuổi chế độ ăn chay. Rất nhiều người là doanh nhân, nhà giáo,hay các nghệ sĩ nổi tiếng …trên thế giới vẫn đang ăn chay trường và tất cả họ đều công nhận rằng đây là một chế độ ăn uống tốt nhất cho cả thể chất lẫn tâm hồn. Viết như vậy để bạn có thể an tâm rằng, nếu bạn theo đuổi chế độ ăn chay đúng cách, thì sẽ có cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, kẽ không bị mắc các bệnh như những người ăn thịt (dương)mắc phải.
– Đối Với những người mới bắt đầu theo đuổi chế độ ăn chay, để cho cơ thể làm quen với một chế độ dinh dưỡng mới, bạn cần phải thay đổi dần dần. Trước hết bạn vẫn có thể ăn các loại thực phẩm từ những loài động vật không có máu như hải sản: tôm cua sò ốc…(ăn bán chay), và vẫn sử dụng sữa, trứng trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Tùy thuộc theo điều kiện thích ứng của cơ thể bạn mà giảm dần và tiến đến là ngưng hoàn toàn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật khi cơ thể đã thích nghi với các loại thực phẩm chay.
– Thực tế là nhóm các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật cung cấp cho cơ thể của chúng ta nguồn protein cần thiết. Chỉ cần bạn đảm bảo được hàm lượng chất dinh dưỡng quan trọng này, bạn sẽ hoàn toàn tiết chế được những tác dụng phụ khi bạn ăn chay với sức khỏe. Và vì vậy, những người theo đuổi chế độ ăn chay không nên bỏ qua các loại thực phẩm quan trọng giàu protein như: đậu nành. Đây chính là sự thay thế hoàn hảo nhất cho các món ăn được chế biến từ thịt động vật. Sử dụng đậu nành và các sản phẩm được chế biến từ đậu nành như: sữa, tào phở, đậu hũ, để biến loại thực phẩm này thành một nguyên liệu chính cho các bữa ăn chay để việc ăn chay đúng cách trở thành một việc dễ dàng để áp dụng.
– Dù bạn theo đuổi chế độ ăn bán chay, ăn chay kỳ hay ăn chay trường, nếu bạn có thể nắm rõ được nguyên tắc dinh dưỡng thì ai cũng có thể hoàn toàn tự tin với chế độ ăn chay của mình. Ăn chay đúng cách sẽ trở nên thật đơn giản với những ai thật sự muốn ăn chay, và tin tưởng vào lợi ích của ăn chay với tinh thần và thể chất.

Nhận xét