Những ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe từ chế độ ăn chay

Gần đây, chế độ ăn chay đã ngày càng phổ biến. Chế độ ăn chay có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe vì hàm lượng chất xơ, axit folic, vitamin C và E, kali, magiê và nhiều chất phytochemical và hàm lượng chất béo không bão hòa cao hơn. So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn thuần chay có xu hướng chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol và nhiều chất xơ hơn. Người ăn chay có xu hướng gầy hơn, có lượng cholesterol trong huyết thanh thấp hơn và huyết áp thấp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, loại bỏ tất cả các sản phẩm động vật từ chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng nhất định. Các vi chất dinh dưỡng đặc biệt đối với người ăn chay bao gồm vitamin B-12 và D, canxi, và các axit béo n-3 (omega-3). Trừ khi người ăn chay thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng này, thì nên sử dụng các chất bổ sung phù hợp. 

Một cuộc thăm dò toàn quốc được tiến hành vào tháng 4 năm 2006 bởi Harris Interactive báo cáo rằng chế độ ăn chay ngày càng phổ biến ngày nay trong giới trẻ và thanh thiếu niên, đặc biệt là phụ nữ. Đối với nhiều người ăn chay, lựa chọn dinh dưỡng tập trung vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên của trái đất và môi trường, các vấn đề đạo đức về chăm sóc động vật, sử dụng kháng sinh và chất kích thích tăng trưởng cho sản xuất động vật, mối đe dọa của bệnh do động vật gây ra và lợi thế về sức khỏe của một chế độ ăn thực vật.



Vậy thì tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của những người theo một chế độ ăn thuần chay là gì? So với những người ăn chay khác, có bất kỳ ưu điểm hay nhược điểm nào sau khi ăn kiêng thuần chay không? Việc loại bỏ sữa và trứng có cung cấp thêm bất kỳ lợi ích nào hoặc tạo ra những mối lo ngại tiềm năng không? Mục đích của bài viết này là tóm tắt kiến ​​thức hiện tại về ảnh hưởng sức khỏe của chế độ ăn thuần chay, thảo luận về những lo ngại về dinh dưỡng trong chế độ ăn thuần chay và cung cấp một số khuyến nghị thực hành cho chế độ ăn chay lành mạnh. 


ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE CỦA VEGAN DIETS

Nói chung, người ăn chay thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp, béo phì, tiểu đường tuýp 2 và một số bệnh ung thư. Chế độ ăn thuần chay có vẻ hữu ích trong việc tăng lượng chất dinh dưỡng và chất phytochemical và giảm thiểu các nguy cơ liên quan đến một số bệnh mãn tính. Trong một báo cáo gần đây, các nhóm thực phẩm thực vật khác nhau được đánh giá liên quan đến việc giảm mắc bệnh mãn tính. Theo các bằng chứng của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Nông lương (WHO / FAO), giảm nguy cơ ung thư khi ăn nhiều rau quả được đánh giá là khả thi hoặc có thể, trong khi giảm nguy cơ bị loãng xương. Bằng chứng về tác dụng giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch
Trong tóm tắt nghiên cứu được công bố, những người ăn chay gầy hơn, có tổng cholesterol thấp hơn. Lipid trong máu và chỉ số khối cơ thể (BMI; tính theo kg / m2) thấp hơn đáng kể ở những người ăn chay. 

Trong nghiên cứu đó, tổng số huyết tương và cholesterol LDL là 32% và 44% thấp hơn ở người ăn chay so với những người ăn thịt. Bởi vì béo phì là một nguy cơ đáng kể gây bệnh tim mạch, BMI trung bình thấp hơn đáng kể, giảm lipit máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở người ăn chay.


Ung thư

Một chế độ ăn chay cung cấp một loạt các yếu tố bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư. Ngoài ra, béo phì là một yếu tố quan trọng, làm tăng nguy cơ ung thư. Bởi vì chỉ số BMI trung bình của người ăn chay thấp hơn đáng kể so với người ăn thịt, nó có thể là một yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ ung thư.

Người ăn chay tiêu thụ nhiều loại đậu hơn, tổng số trái cây và rau quả, cà chua, rau củ, chất xơ và vitamin C hơn là những người ăn thịt. Tất cả những thực phẩm và chất dinh dưỡng đó đều có tác dụng bảo vệ chống ung thư. Trái cây và rau quả được mô tả là bảo vệ chống lại ung thư phổi, thực quản và dạ dày, trong khi việc sử dụng thường xuyên các cây họ đậu cung cấp một biện pháp bảo vệ chống ung thư dạ dày và tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất xơ, vitamin C, carotenoids, flavonoid, và các chất phytochemical khác trong chế độ ăn được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại các loại ung thư khác nhau, trong khi tỏi chống ung thư đại trực tràng. Thực phẩm giàu lycopene, chẳng hạn như cà chua, được biết là để bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.


Nhận xét