Những lợi ích từ chế độ ăn chay được chứng minh bởi khoa học

1. Ăn chay giúp bạn sống lâu hơn

Các nhà khoa học đã nói nhiều về tác động của phát thải khí nhà kính lên bầu khí quyển và hành tinh của chúng ta. Bây giờ, hơn bao giờ hết, nhu cầu tìm giải pháp cho những vấn đề này đã trở nên cấp bách.

Một trong những cách mà chúng ta có thể giúp trái đất là chuyển sang chế độ ăn chay. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Oxford Martin School kết luận rằng bằng cách chuyển sang chế độ ăn dựa vào rau hơn là thịt, có thể cứu tới 8 triệu người vào năm 2050 và giảm phát thải khí nhà kính khoảng hai phần ba.

Để đánh giá tác động môi trường và sức khỏe của chế độ ăn chay, các nhà nghiên cứu đã mô hình hóa bốn kịch bản chế độ ăn khác nhau cho năm 2050. Chúng bao gồm một kịch bản dựa trên cách chúng ta ăn ngày nay; một kịch bản khác dựa trên các hướng dẫn chế độ ăn uống toàn cầu bao gồm lượng trái cây và rau quả tối thiểu và hạn chế lượng thịt đỏ, đường và calo; và một kịch bản thuần chay và ăn chay phù hợp. Họ nhận thấy rằng việc áp dụng chế độ ăn thuần chay có thể làm giảm số ca tử vong hàng năm khoảng 8,1 triệu người mỗi năm vào năm 2050. 



Chế độ ăn thuần chay không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân mà còn mang lại lợi ích cho hành tinh. Nghiên cứu dự đoán đến năm 2050, theo các hướng dẫn từ chế độ ăn thuần chay có thể làm giảm 70% lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến thực phẩm.

Điểm mấu chốt: Chế độ ăn thuần chay giúp bạn sống lâu hơn và mang lại lợi ích cho hành tinh.

2. Cải thiện thể chất
Nhiều vận động viên, từ người chơi quần vợt đến tập thể hình hiện đang theo chế độ ăn thuần chay để cải thiện hiệu suất của họ. 

Tóm lại: Một chế độ ăn thuần chay góp phần cải thiện mức độ tập thể dục, năng lượng và sức chịu đựng.

3. Chế độ ăn chay có thể bảo vệ chống loãng xương
Loãng xương, là tình trạng xương trở nên yếu và giòn, ảnh hưởng đến một tỷ lệ đáng kể dân số trên 50 tuổi. Nhiều người tin rằng việc tăng lượng sản phẩm sữa của họ sẽ làm tăng lượng canxi và tăng sức mạnh của xương, nhưng điều đó không đúng. Trên thực tế, chứng loãng xương dường như phổ biến hơn ở các nước phát triển, nơi các sản phẩm sữa có thể dễ dàng có sẵn.

Protein động vật làm cho canxi bị loại bỏ ra khỏi xương. Điều này là do các protein động vật chứa các axit amin có hàm lượng lưu huỳnh cao. Cơ thể chuyển đổi các axit amin này thành sulfat, làm axit hóa máu, và trong quá trình trung hòa axit này, canxi được hòa tan vào máu.

Vì thịt và trứng chứa axit amin từ 2 đến 5 lần so với thực phẩm chay, nên tác dụng của chúng đối với mật độ xương có thể khá đáng kể. Thay vì tăng sức mạnh, protein động vật thực sự có thể làm tăng tỷ lệ gãy xương.

Theo một báo cáo năm 1994 trong Tạp chí Dinh dưỡng khi protein động vật được loại bỏ khỏi chế độ ăn uống, tổn thất canxi đã giảm một nửa.

Một trong những lập luận mà mọi người đưa ra là những người ăn chay không thể có đủ canxi trong chế độ ăn của họ nếu họ không ăn các sản phẩm từ sữa, nhưng điều này không đúng. Sự hấp thu canxi từ sữa là khoảng 32%. Đối với các loại rau như cải xoăn, cải brussel, rau cải mù tạt và rau cải xanh, con số đó là từ 40-64%.

Thay thế các sản phẩm động vật bằng thực phẩm từ thực vật làm giảm lượng canxi bị mất, điều này có thể giải thích tại sao những người sống ở các nước có chế độ ăn thực vật nhiều hơn có tỷ lệ loãng xương thấp hơn, ngay cả khi lượng canxi của họ thấp hơn các nước tiêu thụ nhiều sữa.

Do đó, một chế độ ăn thuần chay cung cấp một cách dễ dàng để duy trì sức khỏe của xương, bởi vì nó cho phép hấp thu canxi dễ dàng trong các loại thực phẩm ít chất béo tốt cho cơ thể. Bổ sung một chế độ ăn thuần chay với các bài tập tăng cường cơ bắp  sẽ tạo ra kết quả tốt nhất.

Tóm lại: Chế độ ăn chay giúp cải thiện sức mạnh của xương và dẫn đến giảm nguy cơ loãng xương.


Nhận xét