Lợi ích của chế độ ăn chay cho sức khỏe theo khoa học

Chế độ ăn chay

US News & World Report xếp hạng chế độ ăn chay thuần chay đứng số 19 trong danh sách các chế độ ăn uống tốt nhất. Nó cũng nằm trong top 10 cho chế độ ăn giảm cân tốt nhất, chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe tim mạch và chế độ ăn tốt nhất cho bệnh tiểu đường.

Về cơ bản, người ăn chay loại bỏ tất cả các sản phẩm động vật và sữa (và trứng) từ chế độ ăn uống của họ. Tin tức của Hoa Kỳ trích dẫn: điều này bao gồm bất cứ thứ gì được làm từ gelatin, “từ xương động vật” Người ăn chay thay vào đó ăn trái cây, rau, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt và rau đậu.

Vì các sản phẩm động vật là nguồn protein và sắt tiện lợi nhất. PETA trích dẫn: một chén đậu lăng nấu chín và một tách đậu đen nấu chín chứa 18 gram protein; một gói bánh burger chay 13g protein; trong khi 4 ounces đậu hũ chứa 11g protein.



Đậu nành, mật mía, đậu lăng và bắp cải đều giàu khoáng chất. PETA bổ sung thêm: sự hấp thụ sắt tốt hơn khi kết hợp với các loại thực phẩm giàu sắt được kết hợp với các loại thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như rau lá và cam quýt.

Một nghiên cứu được công bố trên BMJ Open cho thấy chế độ ăn chay thuần chay làm giảm mức cholesterol, cộng với nguy cơ phát triển bệnh tim. Nhưng ngoài việc này, và mục đích bảo vệ động vật, một điểm thu hút lớn đối với chế độ ăn thuần chay là tác động của nó đối với môi trường.

Tờ Washington Post báo cáo sản lượng khí mêtan trong nhà kính hàng năm từ một con bò là “tương đương với lượng khí thải tạo ra bởi một chiếc xe sử dụng hết 235 gallon xăng.”

Mặt khác, những người ăn chay không gây phát thái nhiều khí nhà kính như người ăn thịt. Slate tính toán sự khác biệt giữa hai chế độ ăn uống bằng khoảng 1,5 tấn carbon dioxide (CO2) mỗi năm. CO2, giống như khí mê-tan làm ấm hành tinh, do đó làm nóng toàn cầu. Vào năm 2013, “84% lượng khí nhà kính phát ra từ con người”.

Ăn chay
Người ăn chay cũng loại bỏ các sản phẩm động vật, đây là chế độ ăn uống tốt nhất cho tim. Người ăn chay ăn nhiều trái cây và rau quả, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt và rau đậu. 

Người ăn chay từ lâu đã được ca ngợi là những người ăn uống lành mạnh nhất. Một nghiên cứu được công bố cho thấy những người chủ yếu tuân thủ chế độ ăn chay (70% lượng thức ăn có nguồn gốc từ thực vật) ít có khả năng chết vì bệnh tim mạch. Và một loạt các nghiên cứu khác đã kết hợp chế độ ăn uống đặc biệt này với giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, huyết áp cao và tử vong sớm.

Và một lần nữa, duy trì chế độ ăn chủ yếu dựa vào thực vật có lợi cho môi trường.

"Các nhà nghiên cứu từ cho biết:"giảm tiêu thụ thịt sẽ dẫn đến giảm phát thải khí nhà kính.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm 70% rừng nhiệt đới Amazon đã bị phá hủy ở châu Mỹ Latinh để tạo thêm chỗ cho chăn nuôi.

Những điều nên tránh khi ăn chay

Chế độ ăn chay có lợi cho con người, động vật và môi trường. Chúng cũng giàu dinh dưỡng: Ăn nhiều trái cây và rau quả, cũng như ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu, làm tăng liều lượng vitamin, protein và chất xơ hàng ngày của một người.

Điều đó nói rằng, có rất nhiều điều cần cân nhắc về chế độ ăn này. Trong khi protein và sắt có thể bổ sung từ nguồn khác, vitamin B12 - một loại vitamin phổ biến từ các sản phẩm từ động vật - khó có được khi ăn chay. Bổ sung B12 “giữ cho các tế bào thần kinh và tế bào máu của cơ thể khỏe mạnh và… tạo ra DNA, do đó sự thiếu hụt có thể dẫn đến mệt mỏi, suy nhược… các vấn đề về thần kinh và trầm cảm”.

Nhận xét