Ăn chay - chế độ ăn uống có lợi ích tiềm năng cho sức khỏe

Ăn chay - chế độ ăn uống có lợi ích tiềm năng cho sức khỏe 

Chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe và dinh dưỡng nếu được hoạch định cẩn thận để bao gồm các chất dinh dưỡng thiết yếu. Cụ thể, một số lợi ích tiềm năng của chế độ ăn chay:

Trọng lượng khỏe mạnh hơn. Người ăn chay có thể có trọng lượng khỏe mạnh hơn so với người ăn thịt. địa chỉ quán chay ngon dành riêng cho bạn.

Tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn. Người ăn chay dường như có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn người ăn thịt. Các chất béo chưa bão hòa được tìm thấy trong đậu nành, hạt, bơ, quả hạch, ô liu và các thực phẩm khác có nguồn gốc thực vật có xu hướng giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chế độ ăn dựa trên thực vật có xu hướng cao hơn trong chất xơ và có liên quan đến lipid máu khỏe mạnh.
Hạ huyết áp và giảm huyết áp thấp. Người ăn chay có xu hướng có huyết áp thấp hơn và tỷ lệ cao huyết áp thấp hơn người không ăn chay. Điều này có thể liên quan đến người ăn chay có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. một số các quán chay ngon ở hà nội hiện nay.



Chế độ ăn chay
Thiếu chất dinh dưỡng. Johnson giải thích rằng có thể có những rủi ro liên quan đến chế độ ăn chay liên quan đến việc thiếu chất dinh dưỡng. Nếu một người phụ nữ không đảm bảo có được các chất dinh dưỡng cần thiết, họ có thể bị thiếu: “protein, sắt, kẽm, canxi, vitamin B12, vitamin D và axit béo omega-3”.
Không lành mạnh nếu ăn quá nhiều calo. Điều quan trọng cần lưu ý là một chế độ ăn chay có thể không lành mạnh nếu nó chứa quá nhiều calo và / hoặc chất béo bão hòa và không đủ chất dinh dưỡng quan trọng.
“Sẽ rất hữu ích cho một phụ nữ theo chế độ ăn chay để gặp một chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo rằng tất cả nhu cầu dinh dưỡng đều được đáp ứng.”

Ăn chay
“Một phụ nữ theo chế độ ăn thuần chay không ăn bất kỳ loại thực phẩm có nguồn gốc động vật”, Johnson nói. "Chế độ ăn thuần chay chỉ bao gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, hạt và quả hạch."

Trong khi nhiều người thấy thuần chay là một cách ăn uống lành mạnh, Johnson thấy một số rủi ro. "Bởi vì tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật được bỏ qua, thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể xảy ra", cô nói. “Ví dụ, khi sữa và thực phẩm từ sữa được bỏ qua, có thể khó có đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết, đó là điều cần thiết cho sức khỏe của xương”.


Người ăn chay và người ăn thuần chay có thể nghĩ rằng họ 'ăn uống lành mạnh'.

Hơn 7 triệu người Mỹ hiện đang ăn chay, và ngày càng có nhiều người chuyển đổi mỗi năm. Số lượng người ăn chay ở Hoa Kỳ tăng 600 phần trăm trong giai đoạn 2014 và 2017.

Và mặc dù đúng là chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật có nhiều lợi ích, chúng cũng có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe không được đánh giá cao.


Nguyên nhân? Những người tránh các sản phẩm thực phẩm động vật thường không có đủ B-12, vitamin cần thiết được tìm thấy trong các sản phẩm động vật giúp xây dựng các tế bào hồng cầu, ADN và bảo vệ não.

Điều đó có thể nguy hiểm. Cho dù thông qua các loại thực phẩm động vật, bao gồm trứng và sữa, hoặc bổ sung chế độ ăn uống, người ăn chay phải đảm bảo họ có đủ lượng vi chất thiết yếu nhưng khan hiếm này.

Hầu hết những người ăn chay, những người không ăn bất kỳ sản phẩm động vật nào, những người không ăn thịt đỏ, hải sản, hoặc gia cầm, đều thiếu trên B-12. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy 9 trong 10 người ăn chay có mức B-12 dưới mức bình thường. Người ăn chay cũng bị thiếu hụt - hơn hai phần ba là dưới mức bình thường trong B-12. Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học East Carolina, khoảng 55% trẻ em ăn chay có mức B-12 không đầy đủ.

Là một nhà khoa học bác sĩ đã cống hiến 50 năm trong sự nghiệp chuyên môn để nghiên cứu vitamin B-12, tôi biết rằng sự thiếu hụt có thể có hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Các triệu chứng bắt đầu chậm, như mệt mỏi, khó chịu và những thay đổi tâm trạng khác, mất trí nhớ và da nhợt nhạt. Nhưng những triệu chứng này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như giảm thị lực và thậm chí cả rối loạn tâm thần, mất cân bằng và tê liệt. Thiếu hụt B-12 cũng được biết là làm tăng nguy cơ phát triển trầm cảm, sa sút trí tuệ, bệnh tim mạch, đột quỵ và thậm chí ung thư.

Các em bé không nhận đủ B-12 trong bụng mẹ có nguy cơ phát triển các khuyết tật nguy hiểm - thực sự, các bà mẹ có thai bị thiếu B-12 có khả năng sinh con có khuyết tật bẩm sinh hoặc gây tử vong cao gấp năm lần, nhiều trong số đó liên quan đến não hoặc tủy sống. Một nghiên cứu chỉ ra từ Trường Y tế Công cộng Harvard báo cáo rằng trẻ em của phụ nữ được bổ sung B-12 trong thai kỳ và trong tuần ngay sau khi sinh đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra ngôn ngữ biểu cảm ở tuổi 2.

Người ăn chay và thuần chay không phải là những người duy nhất có nguy cơ bị thiếu hụt B-12. Những người già, những người dùng thuốc trị ợ nóng để giảm axit dạ dày, và ngay cả những người đã trải qua phẫu thuật dạ dày cho bệnh béo phì cũng rất dễ bị tổn thương.


Nguồn: các buffet chay ở hà nội hiện nay.

Nhận xét