Ăn chay, ăn thuần chay và sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn chay là gì?
Chế độ ăn chay hoặc thuần chay chỉ bao gồm thực phẩm từ thực vật: trái cây, rau, đậu (đậu khô và đậu Hà Lan), ngũ cốc, hạt và quả hạch. Chế độ ăn uống lactovegetarian bao gồm thực phẩm thực vật cộng với pho mát và các sản phẩm từ sữa khác. Chế độ ăn uống ovo-lactovegetarian (hoặc lacto-ovovegetarian) cũng bao gồm trứng. Người ăn bán chay không ăn thịt đỏ nhưng bao gồm gà và cá với thực phẩm từ thực vật, sản phẩm từ sữa và trứng. địa chỉ quán chay ngon nhất dành cho bạn

Chế độ ăn chay có lành mạnh không?
Hầu hết các chế độ ăn chay đều ít hoặc không có sản phẩm động vật. Chúng cũng thường thấp hơn so với chế độ ăn không có chất béo, chất béo bão hòa và cholesterol. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn chay dường như có ít nguy cơ béo phì, bệnh mạch vành (gây đau tim), cao huyết áp, đái tháo đường và một số dạng ung thư.

Chế độ ăn chay có thể có lợi cho sức khỏe và dinh dưỡng nếu chúng được hoạch định cẩn thận để bao gồm các chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, một chế độ ăn chay có thể không lành mạnh nếu nó chứa quá nhiều calo và / hoặc chất béo bão hòa và không đủ chất dinh dưỡng quan trọng. địa chỉ nhà hàng chay ngon ở hà nội với nhiều ưu đãi.



Dưới đây là các chất dinh dưỡng quan trọng cần cân nhắc với chế độ ăn chay.

Protein: Bạn không cần phải ăn thức ăn từ động vật để có đủ chất đạm trong chế độ ăn uống của bạn. Chỉ riêng protein thực vật có thể cung cấp đủ các axit amin thiết yếu và miễn là nguồn protein trong chế độ ăn uống đa dạng và lượng calo đủ cao để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau, hạt và quả hạch đều chứa cả các axit amin thiết yếu.
Protein đậu nành đã được chứng minh là tương đương với protein có nguồn gốc động vật. Nó có thể là nguồn protein duy nhất của bạn nếu bạn chọn.
Sắt: Người ăn chay có thể có nguy cơ thiếu sắt cao hơn người ăn thịt. Các nguồn giàu chất sắt nhất là thịt đỏ, gan và lòng đỏ trứng - tất cả đều có hàm lượng cholesterol cao. Tuy nhiên, đậu khô, rau bina, men bia và trái cây sấy khô là tất cả các nguồn thực vật tốt của sắt.
Vitamin B-12: dưỡng chất này xuất phát tự nhiên chỉ từ các nguồn động vật. Người ăn chay cần một nguồn vitamin B-12 đáng tin cậy. Nó có thể được tìm thấy trong một số ngũ cốc ăn sáng tăng cường, đồ uống đậu nành tăng cường, một số nhãn hiệu của men dinh dưỡng (bia) và các loại thực phẩm khác (kiểm tra nhãn), cũng như bổ sung vitamin.
Vitamin D: Người ăn chay nên có nguồn vitamin D từ ánh sáng mặt trời.
Canxi: Các nghiên cứu cho thấy người ăn chay hấp thụ và giữ lại nhiều canxi hơn từ thực phẩm hơn là những người không ăn chay. Rau xanh như rau bina, cải xoăn và bông cải xanh, và một số loại đậu và các sản phẩm đậu tương, là nguồn canxi tốt từ thực vật.
Kẽm: Kẽm cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Các nguồn thực vật tốt bao gồm ngũ cốc, các loại hạt và các loại đậu. Động vật có vỏ là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Cẩn thận chọn các chất bổ sung có chứa không quá 15-18 mg kẽm. Các chất bổ sung có chứa 50 mg trở lên có thể làm giảm cholesterol HDL (“tốt”) ở một số người.

Bất kỳ loại chế độ ăn chay nào cũng nên bao gồm nhiều loại thực phẩm và đủ lượng calo để đáp ứng nhu cầu năng lượng của bạn.

Giữ tối thiểu lượng đồ ngọt và đồ ăn chứa chấy béo của bạn. Những thực phẩm này có ít chất dinh dưỡng và lượng calo cao.

Chọn các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt hoặc chưa tinh chế khi có thể, hoặc sử dụng các sản phẩm ngũ cốc được tăng cường.
Sử dụng nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm các loại thực phẩm có nguồn vitamin A và C.
Nếu bạn sử dụng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa, hãy chọn các loại không có chất béo / không béo và ít chất béo.

Ăn chay, ăn chay Lợi ích & rủi ro

Sức khỏe tim mạch tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Điều quan trọng là tập thể dục, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng và ăn uống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể là ăn chay hoặc thuần chay. 

Ăn chay
“Một phụ nữ theo chế độ ăn chay ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật và bỏ qua một số hoặc tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật. “Nghiên cứu cho thấy những người theo chế độ ăn chay có xu hướng khỏe mạnh hơn những người ăn thịt”.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hầu hết các chế độ ăn chay đều có hàm lượng chất béo, chất béo bão hòa và cholesterol thấp hơn so với chế độ ăn kiêng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người ăn chay cho thấy nguy cơ béo phì, bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường và thậm chí một số dạng ung thư thấp hơn.


Nguồn: nhà hàng buffet chay nhiều lựa chọn món ăn.

Nhận xét