Khoa học và Triết học về chế độ Ăn chay và ăn thuần chay

Khoa học và Triết học về chế độ Ăn chay và ăn thuần chay 

Các chuyên gia dinh dưỡng từ lâu đã báo trước một chế độ ăn giàu trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein làm nền tảng cho cơ thể khỏe mạnh.

Với hai trường tư tưởng về chế độ dinh dưỡng (cũng như vấn đề đạo đức và môi trường) chế độ ăn dựa trên thực vật giúp loại bỏ nhiều hoặc tất cả các sản phẩm động vật: thuần chay và ăn chay. tìm các quán chay ngon ở hà nội hiện nay.

Trong khi một số người xem chế độ ăn dựa trên thực vật chỉ ăn hầu như tất cả thực phẩm từ thực vật, cùng với một số sản phẩm động vật (ăn chay), những người khác xem chế độ ăn thực vật là chế độ ăn không có sản phẩm động vật (thuần chay). 

Như vậy, thuật ngữ dựa trên thực vật thường được sử dụng thay thế cho nhau để có nghĩa là thuần chay hoặc ăn chay. Thuật ngữ mà nhiều chuyên gia về chế độ ăn uống sử dụng để mô tả chế độ ăn uống thúc đẩy sức khỏe bao gồm thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến là "Thực phẩm toàn bộ dựa trên thực vật". tìm quán chay ngon nhất.



Theo Vegetarian Times, có 7,3 triệu người Mỹ ăn chay, và gần 23 triệu người theo một chế độ ăn chay. Khoảng 1 triệu người ở Hoa Kỳ xác định là người ăn chay.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dinh dưỡng dựa trên thực vật có những lợi ích sức khỏe đáng kể bao gồm:

Cân nặng khỏe mạnh
Giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường
Sống lâu hơn
Sức khỏe tim mạch tốt hơn / đảo ngược hoặc phòng ngừa bệnh tim
Hạ cholesterol
Hạ đường huyết
Hạ huyết áp
Ít sử dụng thuốc hơn
Cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Ví dụ, một bài báo năm 2009 được xuất bản bởi Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ báo cáo rằng người ăn chay thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư thấp hơn so với những người ăn thịt.

Các phát hiện khác được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition bao gồm:

Chế độ ăn chay làm tăng lượng chất dinh dưỡng bảo vệ và chất phytochemical và giảm thiểu lượng ăn vào các yếu tố liên quan đến một số bệnh mãn tính.
Người ăn chay (so với động vật ăn thịt) tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn, có liên quan đến lượng cholesterol trong máu thấp hơn, tỷ lệ đột quỵ thấp hơn và nguy cơ tử vong do đột quỵ và bệnh tim thấp hơn.
Người ăn chay tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành và các loại hạt, tất cả đều cung cấp sự bảo vệ tim mạch đáng kể.
Người tiêu dùng chay nhiều rau đậu, trái cây, rau, cà chua, chất xơ và vitamin C hơn so với người ăn thịt, tất cả đều bảo vệ khỏi ung thư phổi, miệng, thực quản, dạ dày và tuyến tiền liệt.

Bởi vì thịt đỏ và tiêu thụ thịt chế biến có liên quan với tăng nguy cơ ung thư thực quản, gan, phổi và đại trực tràng (từ 20 đến 60%), rủi ro này đối với người ăn chay giảm đáng kể.

Người ăn chay có xu hướng ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác, được cho là có tác dụng có lợi đối với sức khỏe của xương ở phụ nữ sau mãn kinh.

Ăn chay và ăn thuần chay là những cách tiếp cận cơ bản khác nhau về dinh dưỡng, nhưng cả hai đều đại diện cho một lối sống. Mặc dù cả thuần chay và ăn chay đều là chế độ ăn theo thực vật, nhưng có một số khác biệt đáng kể giữa hai trường tư tưởng dinh dưỡng này:

Ăn chay
Ăn chay không chỉ là cách ăn uống cho nhiều người, mà còn là cách sống. Nhiều người ăn chay chọn một lối sống thuần chay - không chỉ là chế độ ăn thuần chay — dựa trên lý do đạo đức, tôn giáo, hoặc thậm chí cả môi trường.

Theo Hiệp hội Thuần chay, chủ nghĩa thuần chay “tìm cách loại trừ, càng nhiều càng tốt mọi hình thức bóc lột và tàn ác với động vật cho thực phẩm và quần áo, hoặc bất kỳ mục đích nào khác.” Theo Hiệp hội Thuần chay, tất cả những người ăn chay chia sẻ một niềm tin chung để ăn một chế độ ăn thực vật không có sản phẩm động vật và sản phẩm phụ, bao gồm sữa, trứng và mật ong, và để loại bỏ việc mua hoặc mặc các sản phẩm động vật (như da, len hoặc lụa, hoặc mỹ phẩm / xà phòng có nguồn gốc từ sản phẩm động vật) hoặc các sản phẩm được thử nghiệm trên động vật.

Nguồn protein, canxi và vitamin / khoáng chất trong chế độ ăn chay

Từ một quan điểm ăn thuần chay nên bao gồm một chế độ ăn uống đa dạng của các loại trái cây, rau, rau lá xanh, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt và các loại đậu. Bất kỳ loại sản phẩm động vật hoặc thực phẩm được sản xuất hoặc có nguồn gốc từ các sản phẩm động vật đều bị loại bỏ.
Theo Nhóm Tài nguyên Chay, người ăn chay có thể đáp ứng nhu cầu protein của họ miễn là họ duy trì lượng calo của họ. Nguồn protein cho người ăn chay bao gồm:

quả hạnh
Bông cải xanh
Đậu xanh
cải xoăn
Đậu lăng
Bơ đậu phộng
Đậu Hà Lan
Những quả khoai tây
Cơm
Sữa đậu nành
Rau bina
Đậu hũ
Bánh mì nguyên cám


Nguồn bài viết: buffet chay hà nội nhiều ưu đãi.

Nhận xét